Với kinh nghiệm Launch một số sản phẩm của mình thì đây là việc vô cùng cần thiết trước khi bạn làm bất cứ thứ gì. Khảo sát khách hàng là một phần nhỏ trong việc Market Research. Việc này giúp chúng ta có đầy đủ thông tin về khách hàng cũng như nhu cầu, mong muốn của họ.
Như mình đã nói mọi chiến lược, kế hoạch, nội dung, ý tưởng marketing đều xuất phát từ KHÁCH HÀNG và việc khảo sát khách hàng này sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng dựa trên những con số định lượng rõ ràng. Từ đó bạn có thể đưa ra một chiến lược tiếp cận khách hàng tốt hơn.
- Những loại khảo sát khách hàng – Interview
- Form Survey – Phỏng vấn qua phiếu khảo sát
- Focus Group – Phỏng vấn nhóm
- Depth Interview hay Personal Interview – Khảo sát sâu
- Observation – Quan sát hành vi
- Field trials – Quan sát bằng cách cho khách hàng chọn thử
Vừa rồi mình có làm một chiến dịch khảo sát để chuẩn bị Luanch sản phẩm là Hoá Mỹ Phẩm Tóc Ozano bằng Form Survey cả Offline và Online.
Tại sao mình lại lựa chọn loại hình này? Đơn giản vì nó dễ làm và tốn ít chi phí + hiệu quả cao. Và mình chọn mạnh về hình thức Online hơn vì có sẵn những công cụ giúp bạn có thể Tracking & Analyze vô cùng đơn giản. Làm offline thì việc thống kê, theo dõi và đánh giá vô cùng mất thời gian.
Bây giờ sẽ vào quy trình thực hiện nhé.
Bước 1: Tạo tài khoản trên Survey Monkey
Link tạo tài khoản: https://www.surveymonkey.com
Việc hướng dẫn tạo tài khoản và Upgrade thì thôi mình không hướng dẫn nhé. Các bạn tự tạo tài khoản theo hướng dẫn trên web và upgrade. Phí rất rẻ thôi. Nếu dưới 1000 khảo sát thì không cần phải Upgrade tuy nhiên với các tính năng phụ trợ thì bạn nên Upgrade lên loại 37$/ tháng sẽ rất hợp lý.
Bước 2: Tạo Form Survey
Ở đây sẽ có mẫu sẵn cho từng ngành nghề nhưng mình thường chọn Mẫu Trắng để tự chỉnh sửa theo ý.
Tiếp theo đó các bạn điền tên form và loại form khảo sát vào nhé.
Bước 3: Đặt những câu hỏi điều hướng với thông tin bạn cần thu thập từ khách hàng

Ở đây sẽ có những lựa chọn để phù hợp với câu hỏi của bạn. Ví dụ Nhiều lựa chọn , Checkbox, Đánh giá, câu trả lời,….và kết quả đây.
Theo kinh nghiệm của mình thì khoảng 9 câu hỏi là phù hợp nhé nếu nhiều quá tỉ lệ out rất cao.

Tiếp theo đó các bạn lưu lại form và lấy link
Bước 5: Kéo traffic vào Form
Sau khi lấy được link xong thì đây mới là bước khó khăn. Không ai rỗi hơi đi bấm vào một cái form cả chục câu hỏi. Vì thế bạn cần phải tặng cho khách hàng một món quà gì đó khi họ điền form xem ví dụ bên dưới.

Bạn nên dùng nhiều kênh để kéo khách hàng vào nhé Facebook, Google Ads, Zalo, Website và chia ngân sách đều cho các kênh. Có hai lý do:
- Thứ nhất: Bạn chưa biết khách hàng của bạn tập trung nhiều ở đâu nhất
- Thứ hai: Nếu bạn chỉ làm Facebook thì đương nhiên khi hỏi bạn thường tiếp cận thông tin ở đâu thì họ sẽ trả lời là Facebook rồi. Trong khi các kênh kia bạn không hề tiếp cận khách.

Hay thậm chí hành vi tiêu dùng của khách hàng từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận qua các kênh bán hàng cho hiệu quả.

Bước 6: Tổng kết và đưa ra đánh giá
Mục đích tối cao của Khảo sát là để đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp với người dùng. Nếu không có giai đoạn tổng kết, đánh giá để đưa ra chiến lược này thì toàn bộ quá trình làm coi như vứt đi.
Điều tuyệt vời của Survey Monkey là giúp các bạn có thể tổng kết dữ liệu, phân nhỏ theo từng câu hỏi, hoặc từng đối tượng từ đó giúp các bạn thu về được kết quả tốt nhất.
Oke bây giờ thì hãy thử đi nào! Chúc bạn thành công.
Xem thêm phần SPY đối thủ Trên Facebook để tìm ý tưởng làm quảng cáo tại đây: https://luuthienan.net/spy-doi-thu-tren-facebook/
Lưu Thiện Ân – Người Truyền Bựa
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 100% !important;
}