By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Xuân Hiếu xuanhieu.vnXuân Hiếu xuanhieu.vn
  • Trang chủ
  • SEO
  • Chuyện đời
  • Review sách
  • Facebook
  • Kinh doanh Business
  • Digital Marketing
Search
  • Contact
  • Blog
  • Complaint
  • Advertise
© 2022 Foxiz News Network. Ruby Design Company. All Rights Reserved.
Reading: BUSINESS MODEL CANVAS LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN MỘT TRANG GIẤY
Share
Sign In
Notification Show More
Latest News
Xuanhieuaa
Bảo vệ: SMX Next 2022: Obsessed with Search Marketing
Review sách
Review Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều
Review sách
Bảo vệ: Full SEO Proposal Agency Template
Review sách
Seodinhtinh
Bảo vệ: Khóa học SEO từ Cơ bản đến Nâng cao – Đình Tỉnh Leadgle 03/2023
SEO
Content Plan Flow Chart 1 1
Bảo vệ: Tài liệu chuyên môn
Review sách
Aa
Xuân Hiếu xuanhieu.vnXuân Hiếu xuanhieu.vn
Aa
  • Review sách
  • Chuyện đời
  • Digital Marketing
  • Facebook
  • Kinh doanh
  • SEO
Search
  • Trang chủ
  • Chuyên mục
    • Chuyện đời
    • Digital Marketing
    • Facebook
    • Kinh doanh Business
    • SEO
  • Bookmark
  • Sitemap
Have an existing account? Sign In
Follow US
  • Contact
  • Blog
  • Complaint
  • Advertise
© 2022 Foxiz News Network. Ruby Design Company. All Rights Reserved.
Xuân Hiếu xuanhieu.vn > Blog > Kiến thức > Kinh doanh Business > BUSINESS MODEL CANVAS LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN MỘT TRANG GIẤY
Kinh doanh Business

BUSINESS MODEL CANVAS LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN MỘT TRANG GIẤY

Phạm Xuân Hiếu
Last updated: 2019/02/14 at 2:47 Chiều
Phạm Xuân Hiếu
Share
BUSINESS MODEL CANVAS LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN MỘT TRANG GIẤY
SHARE

Contents

  1. Ưu điểm của Business Canvas
  2. 1. ĐỐI TÁC CHÍNH (KEY PARTNERS)
  3. 2. CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHÍNH (KEY ACTIVITIES)
  4. 3. CÁC NGUỒN LỰC CHÍNH (KEY RESOURCES)
  5. 4. GIÁ TRỊ CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG (VALUE PROPOSITIONS)
  6. 5. QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CUSTOMER REALATIONSHIPS)
  7. 6. CÁC KÊNH THÔNG TIN VÀ PHÂN PHỐI (DISTRIBUTION CHANNELS)
  8. 7. PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SEGMENT)
  9. 8. CƠ CẤU CHI PHÍ (COST STRUCTURE)
  10. 9. DÒNG DOANH THU (REVENUE STREAM)
Contents
Ưu điểm của Business Canvas 1. ĐỐI TÁC CHÍNH (KEY PARTNERS)2. CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHÍNH (KEY ACTIVITIES)3. CÁC NGUỒN LỰC CHÍNH (KEY RESOURCES)4. GIÁ TRỊ CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG (VALUE PROPOSITIONS)5. QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CUSTOMER REALATIONSHIPS)6. CÁC KÊNH THÔNG TIN VÀ PHÂN PHỐI (DISTRIBUTION CHANNELS)7. PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SEGMENT)8. CƠ CẤU CHI PHÍ (COST STRUCTURE)9. DÒNG DOANH THU (REVENUE STREAM)

Lượt xem:
11

Rate this post

GIỚI THIỆU VỀ BUSINESS MODEL CANVAS (BMC)

Business model canvas (BMC) là một cách thể hiện thông tin về các nhân tố đầu vào tạo nên chuỗi giá trị của một doanh nghiệp dưới dạng hình ảnh, được sử dụng rộng rộng rãi trong quá trình xây dựng, hoạch định một doanh nghiệp mới. Ngoài ra, thì nó cũng được sử dụng để phân tích tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.

Business model canvas (BMC) được phát triển bởi chuyên gia quản trị người Thuỵ Điển Alexander Osterwalder. Ông đã sử dụng 9 nhóm nhân tố chính cấu thành nên BMC, mà ông hàm ý chúng chính là 9 trụ cột tạo nên tổ chức của một công ty, gồm có: Đối tác chính, Hoạt động kinh doanh chính, Nguồn lực chính, Giá trị thặng dư, Quan hệ khách hàng, Kênh thông tin và Phân phối, Phân khúc khách hàng, Cơ cấu chi phí và Dòng doanh thu.

Ưu điểm của Business Canvas

Business Canvas rất phổ biến với các chủ doanh nghiệp và những nhà quản lý nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Về cơ bản có 3 ưu điểm chính.

  1. Tập trung: Chúng ta đang loại bỏ 50+ trang giấy viết kế hoạch kinh doanh truyền thống và ngày càng nhiều các công ty nổi tiếng trên thế giới sử dụng
  2. Linh hoạt: Khi mọi thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể chỉnh sửa và thử nghiệm mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.
  3. Rõ ràng: Đồng nghiệp của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ tiếp nhận tầm nhìn của bạn hơn khi mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.
business model canvas 650x505 - BUSINESS MODEL CANVAS LÀ GÌ? LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN MỘT TRANG GIẤY
Mô hình Business Model Canvas

1. ĐỐI TÁC CHÍNH (KEY PARTNERS)

Dù với doanh nghiệp startup hay doanh nghiệp đã thành lập lâu năm thì việc tạo dựng liên minh với các đối tác là điều rất quan trọng. Chẳng hạn như khi các công ty phải liên minh với nhau để chiến đấu với đối thủ cạnh tranh và kết hợp kiến thức và chuyên môn với nhau. Doanh nghiệp có thể thu về các thông tin quan trọng thông qua chính những sự liên minh này, bằng việc xác định ngay từ đầu những đối tác nào sẽ đem lại giá trị và những mối quan hệ đó có giá trị như thế nào.

2. CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHÍNH (KEY ACTIVITIES)

Bằng việc nhận biết đúng về các hoạt động nòng cốt của công ty, chúng ta sẽ hiểu đúng các giá trị thặng dư mà doanh nghiệp có thể đưa ra thị trường. Điều này không chỉ nói  về sản xuất ra những sản phẩm như thế nào, mà nó còn đề cập đến cái cách mà doanh nghiệp tiếp cận với vấn đề giải quyết vấn đề của thị trường, cách kết nối (networking) ra sao, chất lượng của sản phẩm đầu ra hoặc dịch vụ đầu ra của doanh nghiệp là gì. Khi tổ chức xác định được giá trị gia tăng mà mình cung cấp cho khách hàng là gì, họ có thể dễ dàng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng hiện tại, do đó, điều này có thể hữu ích trong việc thu hút khách hàng mới. Đây cũng được coi là hành động giúp doanh nghiệp tránh các tổn thất gây ra từ việc phải cạnh tranh với đối thủ dễ dàng hơn.

3. CÁC NGUỒN LỰC CHÍNH (KEY RESOURCES)

Các nguồn lực đầu vào chính là trái tim, nòng cốt của việc sản phẩm đầu ra như thế nào.  Các nguồn lực này có thể được phân loại thành: nguồn lực vật chất, trí tuệ, tài chính và nhân lực. Nguồn lực vật chất có thể bao gồm các tài sản như các trang thiết bị phục vụ kinh doanh. Nguồn lực trí tuệ bao gồm từ kiến ​​thức, thương hiệu đến các bằng sáng chế. Các nguồn lực tài chính liên quan đến dòng vốn, nguồn thu nhập và nguồn nhân lực bao gồm các khía cạnh về nhân sự.

4. GIÁ TRỊ CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG (VALUE PROPOSITIONS)

Xác nhận giá trị nghĩa là lý do cốt lõi để công ty tồn tại, giá trị này chính là nhằm đáp ứng nhu cầu từ phía khách hàng. Doanh nghiệp này khác biệt so với đối thủ cùng ngành như thế nào? Những khác biệt này một mặt tập trung vào những yếu tố có thể định lượng được như giá, dịch vụ, tốc độ và điều kiện giao hàng. Mặt khác, nó cũng tập trung vào những yếu tố có thể định tính bao gồm thiết kế, trạng thái thương hiệu và trải nghiệm cũng như sự hài lòng của khách hàng.

5. QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CUSTOMER REALATIONSHIPS)

Tương tác với khách hàng là điều rất cần thiết. Cơ sở dữ liệu càng rộng thì doanh nghiệp càng cần chú trọng việc phân chia khách hàng thành các nhóm mục tiêu khác nhau. Mỗi nhóm khách hàng có một nhu cầu khác nhau. Bằng cách dự đoán các nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các nhóm khách hàng khác nhau. Một dịch vụ tốt sẽ đảm bảo cho quan hệ khách hàng vừa bền vững mà lại tốt đẹp và có thể duy trì trong tương lai.

6. CÁC KÊNH THÔNG TIN VÀ PHÂN PHỐI (DISTRIBUTION CHANNELS)

Một công ty phải giải quyết các vấn đề về truyền thông, phân phối và các kênh bán hàng. Điều này không chỉ là về việc liên lạc với khách hàng và cách thức mà công ty giao tiếp với khách hàng của họ. Các địa điểm mua sắm và phân phối các sản phẩm và dịch vụ cung cấp là yếu tố quyết định. Các kênh đến với khách hàng theo năm giai đoạn khác nhau: nhận thức về sản phẩm, mua hàng, giao hàng, đánh giá và sự hài lòng, cuối cùng là dịch vụ hậu mãi. Để tận dụng tốt các kênh và tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể, các kênh của doanh nghiệp nên được kết hợp giữa các kênh offline (cửa hàng) và trực tuyến (web bán hàng).

7. PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SEGMENT)

Vì một tổ chức phải phục vụ nhiều nhóm khách hàng vậy nên các doanh nghiệp nên chia họ thành các phân khúc khác nhau. Bằng cách xác định các nhu cầu và yêu cầu cụ thể của từng nhóm khách hàng và giá trị mà họ gắn kết, mà các sản phẩm và dịch vụ có thể được “may đo cắt thửa” để phục vụ tốt hơn cho các nhu cầu này. Điều này sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn, từ đó quay lại củng cố giá trị thặng dư cho khách hàng.

8. CƠ CẤU CHI PHÍ (COST STRUCTURE)

Khi có một cái nhìn sâu sắc vào cơ cấu chi phí, doanh nghiệp sẽ biết doanh thu tối thiểu phải có để tạo ra lợi nhuận là bao nhiều. Cơ cấu chi phí xét đến khả năng mở rộng quy mô, định phí (constant cost) và biến phí (variable cost) cũng như các lợi thế về lợi nhuận. Nếu thông qua cơ cấu chi phí, doanh nghiệp thấy rằng mình đang đầu tư nhiều hơn so với mức doanh thu mà nó đang tự tạo ra, thì nghiễm nhiên là chủ doanh nghiệp sẽ nhìn thấy là họ cần phải thay đổi về kết cấu của chi phí. Thường thì nếu chuyện này xảy ra thì công ty sẽ quay lại yếu tố nguồn lực để cơ cấu lại và giảm thiểu một loạt các yếu tố trong đó nhằm điều chỉnh lại dòng thu và dòng chi.

9. DÒNG DOANH THU (REVENUE STREAM)

Ngoài cơ cấu chi phí, dòng doanh thu sẽ đem lại một cái nhìn rõ ràng vào các mô hình doanh thu của doanh nghiệp. Ví dụ, công ty cần có bao nhiêu khách hàng trên cơ sở hàng năm để tạo ra lợi nhuận? Doanh nghiệp cần doanh thu bao nhiêu để hoà vốn? Dòng doanh thu là công cụ điều chỉnh chi phí. Ngoài doanh thu từ việc bán hàng hoá, lệ phí đăng ký, thu nhập cho thuê, cấp giấy phép, tài trợ và quảng cáo cũng có thể là một nguồn thu.

Để bắt đầu làm bảng này hãy làm từ ô CUSTOMER SEGMENT nhé.

Mình đã soạn sẵn một bản PDF và POWERPONT để các bạn có thể in ra hoặc sửa trực tiếp lên đó. Vui lòng SHARE để thấy link download.

Link download bản PDF

Link download bản POWERPOINT

.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 100% !important;
}

5/5 - (1 bình chọn)

You Might Also Like

Đừng Đi Xin Việc Nữa – Hãy Ứng Tuyển

Học sử dụng adobe PR trong làm video

Bí quyết viết chữ hiệu ứng trong photoshop

Hiểm họa khôn lường khi sử dụng Giao diện và Plugin không rõ nguồn gốc

Tối ưu website – Bí quyết đưa website của bạn lên đỉnh “Bền vững”

TAGGED: bài học kinh doanh, business model canvas, business model canvas là gì, câu chuyện kinh doanh, doanh nghiệp, học kinh doanh từ thực tế, kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy, Marketing

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Nhận tin tức nóng hổi mới nhất được gửi thẳng đến mail của bạn.

Bằng cách đăng ký, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của chúng tôi và thừa nhận các phương pháp xử lý dữ liệu trong Chính sách quyền riêng tư của chúng tôi. Bạn có thể bỏ đăng kí bất cứ lúc nào.
Share this Article
Facebook Twitter Copy Link Print
Share
By Phạm Xuân Hiếu
Follow:
Chuyên gia SEO, và tư vấn Digital Marketing, truyền thông trực tuyến đa kênh, Blogger nhiều trang, founder xuanhieu.org chuyên Review chuyên săn deal, mã giảm giá và chia sẻ kinh nghiệm mua, sử dụng đồ, dịch vụ phù hợp. cũng như chia sẻ Kinh nghiệm sử dụng phần mềm, các nội dung về Internet Digital Marketing ứng dụng trong Kinh doanh và Tạo dựng Thương hiệu.
Previous Article [TẠO WEBSITE MIỄN PHÍ] P5: Hướng dẫn chèn Plugin Facebook và Form Opt-in Getrespone vào Website
Next Article Ngã Tư Đường 4 Cây Xăng – Cùng nhau xây dựng – Đừng phá hoại Ngã Tư Đường 4 Cây Xăng – Cùng nhau xây dựng – Đừng phá hoại

Stay Connected

248.1k Like
69.1k Follow
134k Pin
54.3k Follow
banner banner
Create an Amazing Newspaper
Discover thousands of options, easy to customize layouts, one-click to import demo and much more.
Learn More

Latest News

Xuanhieuaa
Bảo vệ: SMX Next 2022: Obsessed with Search Marketing
Review sách
Review Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều
Review sách
Bảo vệ: Full SEO Proposal Agency Template
Review sách
Seodinhtinh
Bảo vệ: Khóa học SEO từ Cơ bản đến Nâng cao – Đình Tỉnh Leadgle 03/2023
SEO
//

We influence 20 million users and is the number one business and technology news network on the planet

Sign Up for Our Newsletter

Subscribe to our newsletter to get our newest articles instantly!

Xuân Hiếu xuanhieu.vnXuân Hiếu xuanhieu.vn
Follow US

©2017-2023. Được xây dựng bởi Xuân Hiếu xuanhieuute.com. All Rights Reserved.

Join Us!

Subscribe to our newsletter and never miss our latest news, podcasts etc..

Zero spam, Unsubscribe at any time.

Removed from reading list

Undo
Welcome Back!

Sign in to your account

Lost your password?