Tôi đã từng nghe nhiều người nói rằng: “Website không hiệu quả”, “website có nhưng không ai vào cả” hay “Làm web muốn người ta biết đến phải SEO tốn kém lắm”… Vân vân và mây mây…
Vậy làm thế nào để có một web hiệu quả? không tốn công thuê SEO hay cày SEO mà vẫn lên top ầm ầm. Đơn giản bạn chỉ cần đọc tiếp bài viết dưới đây.
Đầu tiên tôi sẽ nói qua về nguyên lý vì sao website lên top google (các top khác như Bing hay coccoc thì cứ lên top google mạc định sẽ lên theo nhé):
Google có những con robot cực kỳ thông minh gọi là Spider, công việc của những con robot này là chạy khắp các website để đọc thông tin và đưa về google dể xử lý thông tin. Và con robot này nó nắm được xu hướng, nó biết được thông tin nào là quan trọng chính xác, nó biết website nào chơi bẩn và nó sẽ đưa thông tin chính xác chất lượng nhất đến với người tìm kiếm trên google.
Vậy để lên đỉnh thì bạn cần làm con Spider này “hài lòng”.
Vậy có cách nào làm nó hài lòng đây? Trong cả triệu website làm sao để nó để ý đến mình đây? Hầy … Khoai phết nhỉ…
Không quá cao siêu như bạn nghĩ đâu, chỉ cần tối ưu thật tốt website của bạn theo vài bước sau đây để có thể làm hài lòng con bọ tên Spider đấy (Ngôn ngữ chuyên môn gọi là tối ưu onpage):
1. Tối ưu tốc độ tải trang:
Đây là phần cực kỳ quan trọng vì google sẽ đưa đến cho độc giả những trang web thực sự độc giả thích và một trong số những yếu tốt cốt lõi tăng sự trải nghiệm của khách hàng là tốc độ tải trang.
2. Tối ưu các thẻ meta của website:
Những thẻ này để bot có thể hiểu được website của bạn nói về chủ để gì để nó có thể sắp xếp cho bạn vị trí khi độc giả tìm kiếm. Vậy các thẻ meta đó là gì và nó nằm ở đâu?
Bạn hãy thử tìm kiếm tên một doanh nghiệp nào đó trên google. Ví dụ tôi sẽ thử tìm từ khóa “102 event” kết quả sẽ ra như ảnh dưới đây:
- Thẻ màu xanh lam hiển thị to nhất là thẻ “Meta Title”. Đây là thẻ quan trọng nhất trong ba thẻ bạn cần tối ưu.
- Thẻ màu xanh lá cây là đường link website.
- Thẻ màu đen dưới cùng là thẻ “Meta Description”. Thẻ này để mô tả website để bot google biết được web của bạn nói về chủ đề gì và nó có phù hợp với độc giả hay không.
Trên web wordpress để tối ưu ba thẻ này bạn làm như sau:
- Đường link website là tên miền rồi nên không cần tối ưu, có tối ưu bạn chỉ cần mua tên miền đúng với tên doanh nghiệp của bạn là được.
- Thẻ Title và Description bạn vào trang quản trị > Cài đặt > Tổng quan. Ở đây tên website chính là Title, khẩu hiệu web là thẻ mô tả. Bạn cần tối ưu hai thẻ này
3. Tối ưu bài viết trên website
Khi viết bài thường mọi người viết xong rồi đăng hoặc copy trên các website khác về đăng thành của mình. Nếu bạn đăng đơn thuần chỉ có vậy thì bài viết của bạn rất khó lên được top, đặc biệt những bài đi copy, bot google đủ thông minh để biết điều đó thậm chí web của bạn sẽ bị phạt vì điều này.
Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi tối ưu là xem trong phần Cài đặt > Đường dẫn tĩnh > Cài đặt cơ bản xem đã chọn dạng hiển thị link bài viết dạng “Tiêu đề bài viết” chưa, nếu chưa bạn hãy chọn phần này và lưu lại.
Tối ưu bài viết bạn cần cài Plugin Yoast SEO.
Sau khi cài xong bạn viết bài như bình thường. Sau khi viết xong bạn kéo xuống dưới phần viết bài sẽ thấy phần “Yoast SEO”.
- Đầu tiên bạn bấm vào dòng “Focus KeyPhrase”. Ở đây bạn nhập từ khóa của bài viết. Ví dụ “tối ưu website”
- Khi nhập từ khóa lập tức phần Analysys results sẽ hiển thị phần chấm điểm cho bài viết của bạn. Việc bạn cần làm là làm cho những dòng cho chấm đỏ chuyển thành xanh.
- Tối ưu ba thẻ meta của bài viết.
- Từ phần “Focus KeyPhrase” bạn kéo dịch lên trên một chút phần “Snippet Preview” , ở đây bạn sẽ nhìn thấy ba thẻ meta. Bạn hãy bấm vào “Edit Snippet” để tiến hành sửa.
- Sửa ba thẻ này có một vài lưu ý như sau:
- Thẻ tiêu đề có độ dài tối đa 64 ký tự và chứa từ khóa của bài viêt
- Đường dẫn các từ là không dấu, ngăn cách nhau bằng dấu gạch ngang và chứa từ khóa
- Thẻ mô tả độ dài tối đa 156 ký tự và chứa từ 1-3 lần từ khóa.
- Tối ưu ảnh trong bài viết: Khi thêm ảnh lên bài viết, bạn hãy bấm vào hình ảnh sẽ thấy hình bút chì. Bạn hãy bấm vào và đến phần ALT Text trên thanh bên phải, bạn hãy nhập mô tả để google biết ảnh của bạn đang nói về điều gì (vì bot google không hiểu nội dung trên ảnh).
- Gieo từ khóa trong bài viết: Trong bài viết bạn cần gieo từ khóa một cách tự nhiên trên bài, bot google sẽ đọc và hiểu bài viết bạn muốn truyền tải từ khóa đó và đưa từ khóa lên top. Lưu ý bạn đừng nhồi nhét quá nhiều và nhồi nhét thiếu tự nhiên nhé.
- Tạo link liên kết với các bài viết khác trên website.
4. Cập nhật nội dung lên web một cách đều đặn
Đây là phần quan trọng nhất quyết định xem web của bạn có được đánh giá cao hay không. Khi web luôn có bài viết cập nhật nghĩa là web luôn tươi mới. Google sẽ hiểu điều đó và đánh giá web rất cao và thường ưu tiên web đó hơn những web ít cập nhật.
Chỉ cần làm đủ 4 điều trên website của bạn sẽ lên top google một cách tự nhiên không cần áp dụng những phương pháp cao siêu nào hay mất cả mớ tiền thuê SEO đẩy top website.
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 100% !important;
}