Đã trả tiền hay kinh doanh trên bất kỳ nên tảng nào thì việc đầu tiên các bạn cần phải làm là hiểu về nền tảng đó để tránh mất tiền ngu và nâng cao hiệu quả kinh doanh hơn phải không nào?
Thế nhưng vẫn nhiều anh em chịu khó kinh doanh và quay tay trên một nền tảng mà mình đéo hiểu gì về nó và đốt cực kỳ nhiều tiền để gia tăng thu nhập cho người giàu.
Bài viết này mình sẽ nói về vấn đề PHÂN PHỐI và ĐẤU GIÁ KÍN của Facebook và các bạn sẽ thấy Facebook đã chơi bẩn các bạn như thế nào. Anyway dù biết nó chơi bẩn nhưng vẫn phải dùng thôi đúng không nào vì với các sản phẩm KHÔNG CÓ NHU CẦU SẴN (hay nói cách khác là tạo nhu cầu mua hàng cho người dùng) thì chẳng có nền tảng nào lớn bằng Facebook tại Việt Nam bây giờ.
I. PHÂN PHỐI FACEBOOK
Như mình đã nói ở bài viết: Tối ưu quảng cáo giảm 30-50% giá thầu và mình xin nhắc lại ở đây luôn
Về bản chất phân phối quảng cáo trên Facebook là NGẪU NHIÊN. Đơn giản mà nói là bạn sẽ không biết được quảng cáo của mình hiện ra có đúng người và đúng thời điểm người ta muốn mua hàng hay không.
Nói qua chút về cập nhật Facebook trong thời gian mấy năm trở lại đây, họ đầu tư cực kỳ nhiều tiền và ứng dụng AI vào Facebook. Và con AI này nó có thể nghe lén mic, camera, messenger, hành vi của bạn (bao gồm vuốt, xoay, dừng lại tại post nào đó hay thậm chí những thứ bạn vừa truy cập) và đưa về cơ sở dữ liệu để lưu trữ.
Bạn có hay gặp phải trường hợp nói chuyện với bạn bè, hoặc truy cập vào một trang hay link nào đó thì ngay lập tức những loại sản phẩm đó sẽ đập vào mặt? Thế là thế nào nhỉ?
Và đến đây bạn cũng tự hiểu vấn đề là việc phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng thì Fuckbook đã lo rồi đúng không nào? Cần đéo gì phải SÚP PỜ TA GET như các thầy. Chỉ cần để vài target đơn giản phù hợp với đặc thù ngành hàng của các bạn là được rồi.
Đấy cũng là lý do khi chạy một chiến dịch quảng cáo bạn bắt buộc cần phải nhân nhiều nhóm trừ khi BỐ BẠN GIÀU hoặc BẠN ĐẸP TRAI VKL. Facebook sẽ lấy mẫu 500 khách hàng đầu tiên sau đó mở rộng tệp ra vào những nhóm khách hàng tương tự.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tất tay ALL IN ONE vào 1 nhóm quảng cáo? Nhỡ nó vào nhóm SIDA thì sao? Lại đi bốc họ à?
II. ĐẤU GIÁ FACEBOOK
Đây mới là vấn đề nhức nhối của những anh em chạy Ads trên Platform Facebook. Ở các nền tảng quảng cáo khác thì việc đấu giá vô cùng công khai và minh bạch (VD ở GG Ads khi bạn ở vị trí top 1 thì phí bạn trả cho 1 click sẽ bằng giá của thằng top 2 + 10%) và khi các bạn BID giá thầu càng cao thì vị trí hiển thị cũng như các chỉ số càng tăng vì các nền tảng khác là QUẢNG CÁO THEO NHU CẦU còn ở Facebook là QUẢNG CÁO GỢI Ý/ HIỂN THỊ.
Ở Facebook sẽ có 2 thứ quyết định về hiển thị của các bạn đó là:
- Giá thầu (Bid)
- Trải nghiệm người dùng
Facebook sẽ dựa vào 2 yếu tố này để đánh giá chiến dịch quảng cáo của các bạn.
Vì vậy họ đã lập ra hàng loạt Rule và các chính sách quảng cáo cũng như thuật toán khác biệt hoàn toàn so với các nền tảng khác. Trên Facebook các slot quảng cáo là hữu hạn cho nên việc các bạn muốn hiển thị tới người dùng đồng nghĩa với việc là các bạn sẽ phải đấu giá với người khác và chiến thắng phiên đấu giá đó. Ở trên Facebook thì dù bạn ngân sách 100k hay ngân sách 100tr thì vẫn phải đấu giá và nhà quảng cáo càng đông thì việc đấu giá càng nhiều, các NHÀ QUẢNG CÁO chính là đối thủ của nhau.
Điều đặc biệt ở đây là bạn sẽ không thể biết được giá của đối thủ là bao nhiêu, bạn ra giá bao nhiêu và giá trị thực của Slot đó là giá bao nhiêu và Facebook sẽ cố gắng tiêu hết tiền của bạn. Việc này cũng giống việc bạn đi MUA MỘT MỚ RAU giá trị thực của nó là 5,000đ nhưng bạn sẽ KHÔNG ĐƯỢC BIẾT GIÁ TRỊ THỰC CỦA NÓ và CÓ RẤT NHIỀU THẰNG CÙNG ĐẾN MUA VỚI BẠN. Vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra? Ở đây khi bạn Bid tự động thì thằng nào trả giá cao nhất thì sẽ mua được và ngay chính thằng mua cũng không biết được mình vừa mua với giá bao nhiêu ngay cả khi mua nó với giá 500,000đ
Rất nhiều người nói Facebook đã chơi khá bẩn ở rất nhiều thứ như: NGUỒN PHÂN PHỐI QUẢNG CÁO (Vị trí hiển thị) và ĐẤU GIÁ KÍN tuy nhiên theo mình thì ở đây sẽ có cả mặt hại và mặt lợi.
MẶT LỢI: như mình đã nói Facebook là quảng cáo hiển thị và số lượng Slot quảng cáo là hữu hạn cho nên nếu công khai minh bạch thì những Shark, tay to sẽ đớp hết các slot quảng cáo và những nhà quảng cáo mới sẽ không có cơ hội để dấn thân.
MẶT HẠI: Đấy là Facebook sẽ luôn luôn cố gắng tiêu hết tiền của NHÀ QUẢNG CÁO và khi bạn không hiểu gì về thuật toán đấu giá kín này, để BID tự động (thầu tự động) với ngân sách tương đối thì bạn sẽ hết tiền rất nhanh và chẳng thu lại được mấy kết quả.
Luôn nhớ là GIÁ THẦU luôn tăng cùng NGÂN SÁCH thậm chí là tăng gấp x 10 lần nếu bạn Auto Bid – Bid Tự Động. Đó là lý do bạn càng tăng ngân sách thì càng sml và đéo hiểu tại sao.
Như trong hình bạn có thể thấy vạch màu đỏ là giá trị thực của slot các chấm xám phía trên sẽ thắng phiên đấu giá này với giá 18$. Sau phiên đó NQC 18$ – 10$ sẽ còn 8$ và xuống phía dưới. Và tiếp theo sẽ là NQC 16$ và – 10$ còn 6$ xuống dưới rồi lần lượt cho đến khi tất cả các nhà thầu cùng hết cmn tiền.
Hiểu xong phần này các bạn sẽ còn cần phải tìm hiểu về BID TỰ ĐỘNG & BID THỦ CÔNG và bài viết sau mình sẽ nói cho các bạn hiểu sự khác nhau giữa hai thứ này.
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 100% !important;
}