Câu hỏi thường gặp của các bạn chạy quảng cáo Facebook là:” TÔI CẦN QUAN TÂM ĐẾN CHỈ SỐ NÀO TRONG MỘT CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO?”.
Cái này sẽ phụ thuộc vào MỤC TIÊU QUẢNG CÁO CỦA CÁC BẠN LÀ GÌ?
Nếu mục tiêu của các bạn là PHỦ THƯƠNG HIỆU thì sẽ khác. Chạy thương mại thì sẽ khác.
Oke vậy chỉ số nào đây? CPA (cost per action – chi phí trên một kết quả) à hay giá trên comment? Thường thì anh em chỉ hay quan tâm đến chỉ số này đúng không nào? Nghe thì có vẻ hợp lý nhưng comment hay inbox thì cũng không có nghĩa là đơn hàng. Và với chạy phủ thương hiệu thì CPA cũng không có nhiều ý nghĩa lắm.
Muốn trở thành cá mập tự tin vã ngân sách ngày cả trăm triệu bạn sẽ phải quan tâm tới rất nhiều chỉ số khác nhưng về cơ bản có 4 chỉ số sau bạn cần quan tâm:
1. CTR ( Click Through Rate)
CTR là % số người click xem quảng cáo của bạn bao gồm tất cả những hành vi click vào link, click xem ảnh, video, like,…. Chỉ số này sẽ đánh giá hiệu quả nội dung của bạn có đủ hấp dẫn hay có đúng đội tượng hay không.
CTR trước đây thường được dùng để đo lường trên GG Ads, QC Banner,.. thế nhưng trên Facebook thì lại có rất nhiều chỉ số CTR ( CTR duy nhất, CTR tất cả, CTR tỉ lệ click ra ngoài,…) và đây cũng chính là lý do rất nhiều bạn rơi vào bẫy của Facebook khi không thật sự hiểu về các chỉ số.

CTR duy nhất – Phần trăm số người đã xem quảng cáo và thực hiện hành động. Số liệu này được tính bằng số lần nhấp duy nhất (tất cả) /số người tiếp cận.
Có nghĩa là chỉ tính trên số người chứ không trên số lượt hành động/ số hiển thị. Đơn giản dễ hiếu là nếu CTR duy nhất là 19% có nghĩa là cứ tiếp cận 100 người thì có 19 người click xem quảng cáo của bạn.
CTR tất cả – Phần trăm thời gian mọi người xem quảng cáo và thực hiện hành động. Số liệu này được tính bằng số lần nhấp tất cả/ chia cho số người tiếp cận.
Điều này có nghĩa là Tính trên số lượt hành động gồm Click vào link, hình ảnh, comment, like, ảnh đại diện, video, hình ảnh khác,../ Số lượt hiển thị
Và đây chính là cái bẫy. Hãy để ý 2 chỉ số. CTR Tất cả thì một người có thể click rất nhiều lần vào Link, Like, Comment, Các loại ảnh và đương nhiên là chỉ số CTR Tất Cả sẽ cao vkl và bạn sẽ nghĩ Ô nội dung của mình có vẻ hay và đúng cmn đối tượng rồi. Trong khi bạn chạy một bài viết về Thời Trang hoặc Trang Sức có tới 40 cái ảnh =))). Xem hình phía trên nhé.
Đã từng có rất nhiều bạn hỏi mình tại sao chỉ số CTR của em cao mà QC vẫn như cứt. Tất nhiên là còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng về cơ bản thì khi mình chỉ ra vấn đề này thì CTR của các con zời giảm còn 1/5 từ 20% xuống 5%.
Chúng ta xem % số người hành động/ lượt tiếp cận chứ đúng không nào?
2. CPM (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị) và Frequency (Tần Suất Lặp Lại)
Ở đây sẽ có 2 loại CPM nhé các bạn:
– uCPM (unique CPM) chi phí tiếp cận 1000 người khác nhau. Đây là chỉ số bạn rất cần quan tâm này.
– CPM (chi phí trên 1000 lượt hiển thị: Chỉ cần hiển thị là mất tiền kể cả hiển thị 1000 lần ra mặt 1 thằng.
Nếu các bạn chạy thương mại thì việc tiếp cận số người khác nhau là vô cùng cần thiết. Hiển thị đến số người khác nhau càng nhiều tỉ lệ mua hàng càng cao đúng không nào? Thay vì hiển thị quá nhiều lần vào mặt một thằng có thể nó đã mua hàng hoặc không có nhu cầu. Vì vậy chỉ số uCPM sẽ quan trọng hơn với các bạn nhiều.

Đây cũng là lý do nhiều bạn bảo chỉ số CPM của em rẻ mà sao vẫn không thấy đơn đâu ( và vẫn còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa nhé các con zời).
Chỉ số này cũng liên quan đến Frequency (Tần suất lặp lại) và quyết định rất nhiều đến hiệu quả quảng cáo của các bạn.
1,0 có nghĩa là 1 người nhìn thấy QC của bạn 1 lần. Nhưng nếu bạn để tệp quá nhỏ Frequency lên tới 1.3-2.0 (có nghĩ là trong tệp đó khách hàng sẽ nhìn thấy QC của bạn 2 đến 3 lần đó có thể là khách ko quan tâm hoặc đã mua và FB đánh giá QC gây phiền, spam khách hàng –> đắt).
Đấy cũng là lý do các bạn Súp Pờ Ta Gét với bóp tệp bé tí lại để chạy được ngày đầu thì ngon, ngày thứ 2-3 bắt đầu bốc shit. Tệp bé sẽ bị chồng chéo đấu giá và bão hoà đối tượng. Mình sẽ viết một bài chi tiết về vấn đề này cho các bạn hiểu hơn.
Tất nhiên là với mục đích chạy phủ thương hiệu hay những sản phẩm giá cao thì tần suất lặp lại 1.7 – 2.0 không phải vấn đề vì bạn cần họ ghi nhớ thương hiệu
Đọc thêm về: Động rộng của tệp quảng cáo bao nhiêu là đủ – Target Audience Volume?
3. CPA (Cost per Action) – Chi phí trên mỗi kết quả
Với các bạn chạy Leads, Web Conversion, Messenger, Cài ứng dụng thì CPA quá rõ ràng. Tuy nhiên với các bạn chạy PPE (tương tác) thì chỉ có Số Tiền/ Tương Tác chứ lại không có Giá/ comment đúng không nào? Mặc dù comment là thứ các bạn quan tâm rất nhiều khi chạy PPE.
Thường thì khi chạy thương mại ngoại trừ chạy Purchase (lượt mua hàng) mình ít khi quan tâm đến CPA mà thường quan tâm tới GIÁ/ ĐƠN HÀNG.
Rất nhiều con zời mắc phải sai lầm thấy CPA rẻ hoặc cố dùng tips, trick để ép giá và tiếc không muốn tắt quảng cáo trong khi chuyển đổi như l** không thấy đơn hàng đâu. Tất nhiên càng chạy càng lỗ SML.
Mình muốn nhắc lại với các bạn một lần là CHI PHÍ/ ĐƠN HÀNG mới là quan trọng còn COMMENT hay INBOX đéo là gì cả nên đừng cố gắng đo độ pro bằng comment hay inbox rồi rơi vào bẫy giá.
Lý do dùng tips, trick rẻ tiền để ép giá comment, inbox các bạn sẽ vỡ mồm xem tại đây: 3 sai lầm ngớ ngẩn các chiên gia hay dạy về Facebook Ads
4. CPC (Cost Per Click) – Giá trên mỗi lượt click
Ngay tên gọi của nó cũng giúp chúng ta hiểu được cách thức tính ra chỉ số này rồi. Chi phí trên mỗi lượt bấm (click). Hiểu đơn giản là giá click càng rẻ thì quảng cáo càng hiệu quả. Nhưng đéo phải là ra tiền đâu nhé.
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 100% !important;
}