Sẽ có vài câu hỏi chúng ta cần trả lời rõ ràng với nhau trước khi bắt đầu bài viết này.
- Tại sao tôi cần SPY? Khi nào thì cần SPY
- Mục đích của SPY là gì?
- Tôi sẽ SPY ai?
Ok vào việc thôi! SPY chính là để tìm hiểu một số thông tin cơ bản về đối thủ như nội dung, dịch vụ, giá cả, hình thức chạy, lợi thế cạnh tranh của họ và mình,… với mục đích tối thượng để đưa ra ý tưởng phù hợp và hiệu quả hơn.
Khi bạn chuẩn bị bắt đầu một chiến dịch nào đó hoặc đơn giản là bí ý tưởng thì có thể SPY để tìm ý tưởng mới.
Khác với nghiên cứu đối thủ thì sẽ khó hơn và cần nhiều nguồn lực hơn bao gồm nghiên cứu chiến lược kinh doanh, sản phẩm, ngân sách, doanh thu, marketing,… để đưa ra một chiến lược phù hợp cho công ty.
Vậy thì tôi sẽ SPY ai đây? Theo mình sẽ có hai đối tượng để các bạn SPY.
- Thứ nhất là đối thủ trực tiếp của các bạn trong ngành hàng.
- Thứ hai là những công ty có sản phẩm dịch vụ cùng với phân khúc khách hàng của bạn.
Mọi chiến lược kinh doanh, ý tưởng truyền thông, sản phẩm, dịch vụ, nội dung,… đều xuất phát từ KHÁCH HÀNG. Vì vậy những sản phẩm dịch vụ cùng phân khúc khách hàng với bạn họ cũng sẽ nghiên cứu và sử dụng những ý tưởng, nội dung, kịch bản, dịch vụ mà khách hàng của họ thích trong khi đó thì đấy cũng chính là khách hàng của bạn.
Ok đến đây hiểu hơn chưa nào? Giờ thì let go!
- TÌM KIẾM ĐỐI THỦ CẦN SPY Ở ĐÂU?
Để tìm kiếm bằng cơm với cách công cụ cơ bản search Energy trên Facebook thì rất khoai bạn mới có thể tìm được. Mà có tìm được họ rồi thì với một số người chạy lâu năm họ hoàn toàn có thể ẩn bài Ads bằng Canvas.
Có khá nhiều côn cụ giúp bạn SPY tốt nhưng quan trọng là công cụ nào HẠT DẺ, FREE mà hiệu quả thì mình dùng và mình thường sử dụng BIGSPY. Đây là nền tàng FREE một số ngày nhất định nhưng bạn có thể mời thêm bạn bè để có 15+ ngày sử dụng hoặc lập tài khoản mới.
Link BigSpy
Sau khi đăng ký và login xong (phần đăng ký các bạn tự làm nhé mình không hướng dẫn nữa vì quá dễ rồi) thì giao diện BigSpy sẽ như thế này

Chúng ta sẽ điều chỉnh ở cách lựa chọn như sau tuỳ theo ngành hàng:
- Keyword or Package Name: Từ khoá cần search theo sản phẩm hoặc ngành hàng
- Types: Sẽ có 2 lựa chọn là Shopify & COD
- Countries: Chọn Việt Nam nếu bạn SPY tại VN nhé
- Creatives: Sẽ có 3 lựa chọn Hình ảnh, Video hay Carousel
- Categories: Lĩnh vực (thường thì mình để all vì bạn biết các page ở VN để lĩnh vực linh tinh thế nào rồi đấy)
- CTA Types: Loại nút kêu gọi hành động. Để all
- Sort by: Bạn có thể tuỳ chỉnh theo số lượng Share, comment, Like để tìm xem bên nào ngân sách lớn hoăc bài chạy đang hiệu quả
- Created time: Ads được tạo trong khoảng thời gian nào
Ví dụ mình muốn tìm ý tưởng viết bài trị mụn mình sẽ search như hình dưới và kết quả sẽ là:

Nếu bạn muốn tìm riêng SPA thì thêm Type Categories vào hoặc thêm key là SPA. Ở đây bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để làm nội dung quảng cáo từ đối thủ và tìm được xem đâu là bên đang làm tốt để follow hoặc cải thiện.
Mình thường tìm hiểu một số tiêu chí sau của đối thủ trước khi chạy Ads:
- Giá sản phẩm. Có khuyến mại không
- Họ chạy: Chuyển đổi, Click to web, Lead, Mess hay PPE?
- Có seeding không? Page có làm nội dung tốt không?
- Họ chạy loại nội dung nào: Video, Hình ảnh hay Carousel
- Nội dung concept hướng tới khách hàng của họ là gì
- USP – Unique Selling Point lợi thế cạnh tranh bán hàng của họ
Sau những thứ trên bước quan trọng cuối cùng là bạn tổng kết, đưa ra đánh giá và ý tưởng để chạy quảng cáo.
2. SPY BẰNG CLONE & TURBO AD FINDER
Để SPY sâu hơn nữa trên Facebook Ads thì bạn cần thêm 1 đống Clone nữa. Các bước tạo Clone trắng để SPY:
- Mua sim Vietnam Mobile cho hạt dẻ. Lập tài khoản
- Cập nhật thông tin theo đúng đối tượng khách hàng của bạn (Độ tuổi, khu vực sinh sống, giới tính)
- Chạy qua page của đối thủ hoặc vài page có sở thích tương đồng để Like và tương tác.
Cài đặt Extension Turbo Ad Finder trên trình duyệt (Safari thì không cài được Extension đâu nhé). Link đây
Sau khi cài đặt và kích hoạt lên thì vào Facebook và bật lên như thế này nhé

Và kết quả là Newfeed của con Clone sẽ toàn Ads là sản phẩm và dịch vụ của đối thủ. Bạn cũng có thể dùng cách này để seeding cho bài Ads của chính các bạn chạy.

Sau đấy thì bạn có thể lựa chọn phần Tại sao tôi nhìn thấy quảng cáo này để xem Target của đối thủ là gì:

Thậm chí nhiều thanh niên BẬT THÔNG BÁO cho bài viết và một số Page không ẩn bình luận thì bạn biết rồi đấy. Và kết quả đây

Chúc bạn tìm được nhiều ý tưởng